Thư mục

Trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ads

    Ads

    Apps

    Xã hội học. Lý thuyết và Lịch sử. Đề cương ôn tập

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Ghi kèm tài liệu
    Người gửi: Trần Quốc Thành (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:11' 12-12-2009
    Dung lượng: 49.9 KB
    Số lượt tải: 195
    Số lượt thích: 0 người
    ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
    KHOA XÃ HỘI HỌC



    ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TỐT NGHIỆP HỌC LÝ THUYẾT VÀ LỊCH SỬ XÃ HỘI HỌC
    *************


    1.  THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
    1.1 Tên môn học : Lý thuyết và lịch sử xã hội học
    1.2 Trình độ Đại học / Cao đẳng : Đại học
    1.3 Ngành / Chuyên ngành : Xã hội học
    1.4 Khoa / Ban / Trung tâm phụ trách : Khoa Xã hội học
    1.6 Yêu cầu đối với môn học :
    Điều kiện tiên quyết : Nhập môn xã hội học
    1.7 Yêu cầu đối với sinh viên:
    Nắm tốt các vấn đề và khái niệm cơ bản của môn Nhập môn Xã hội học, điển hình như: đối tượng nghiên cứu xã hội học, hai khuynh hướng lớn về đối tượng của xã hội học, nhãn quan xã hội học, tư tưởng của một số nhà xã hội học tiền phong, khuynh hướng, cấp độ và lý thuyết cơ bản trong nghiên cứu xã hội học, tổng quan về các phương pháp và kĩ thuật trong nghiên cứu xã hội học và các vấn đề trong xã hội học (văn hóa và xã hội, phân tầng xã hội, Quá trình xã hội hóa và vị trí, vai trò xã hội, định chế xã hội, tổ chức xã hội, kiểm soát xã hội và lệch lạc xã hội, v.v.).
    Nắm được các tư tưởng chủ yếu của các nhà xã hội học tiền phong và các trường phái chính trong nghiên cứu xã hội học.
    Phân tích một số vấn đề xã hội dựa trên các lý thuyết của xã hội học.



    1.9 Học liệu
    Giáo trình môn học: Lê Ngọc Hùng, Lịch sử và lý thuyết xã hội học, NXB Khoa học xã hội, 2008.

    Tài liệu tham khảo:
    Nguyễn Xuân Nghĩa và Nguyễn Khánh Trung, “giáo trình học tập môn Lịch sử Xã hội học”, Đại học Mở TP.HCM, 2006.
    Robert Layton, Nhập môn lý thuyết nhân học, NXB Đại học quốc gia TP.HCM, 2007.
    Bùi Quang Dũng – Lê Ngọc Hùng, Lịch sử Xã hội học, NXB Lý luận chính trị, Hà nội, 2005
    Bùi Quang Dũng, Nhập Môn Lịch sử xã hội học, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2004.
    Bửu Lịch, Lý thuyết xã hội học, Bắc Đẩu, Sài gòn, 1971.
    E.A. Capitonov, Xã hội học thế kỷ XX – Lịch sử và công nghệ, NXB ĐHQG Hà Nội, 2003.
    Vũ Quang Hà (dịch), Các lý thuyết xã hội học, tập 1&2, NXB Đại học Quốc gia Hà nội, 2001.
    Những tài liệu từ trang Web: http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page với những từ khóa như: Max Weber, E. Durkheim. G.Simmel, Herbert Spencer, Auguste Comte, Structural function theory, Social-conflict theory, Symbolic interactionist theory, v.v; trang web của tạp chí xã hội học: http://www.ios.ac.vn/index.php?option=com_content&task=blogcategory&id=0&Itemid=34&lang=vietnam.
    Gordon Marshall, “Dictionary of Sociology”, Oxford university Press, 1998.
    Nguyễn Xuân Nghĩa, Xã hội học, Đại học Mở TP. HCM, TP.HCM, 2007.
    2.  MÔ TẢ MÔN HỌC VÀ MỤC TIÊU
    Mục tiêu:
    Cung cấp cho sinh viên một cái nhìn tổng quát về sự ra đời và phát triển của xã hội qua các giai đoạn ở một số khu vực trên thế giới với một số tác giả tiêu biểu.
    Giúp sinh viên nắm được những luận điểm cơ bản của các lối tiếp cận xã hội học qua một số tư tưởng của các nhà xã hội học tiền phong và một số trường phái chính trong xã hội học hiện đại để có thể vận dụng lý giải một số hiện tượng xã hội ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

    Vị trí môn học: Với mục tiêu cung cấp một số quan điểm của các nhà xã hội học tiền phong và những khuynh hướng trong xã hội học hiện đại để lí giải các hiện tượng xã hội, “Lịch sử và lý thuyết xã hội học” không chỉ là một môn học cơ bản trong chuyên ngành xã hội mà nó còn là tài liệu tham khảo cho những bạn đọc quan tâm đến khoa học xã hội và nhân văn. Trước sự thiếu hụt của lý thuyết trong nghiên cứu và lý giải các vấn đề xã hội hiện nay, “Lịch sử và lý thuyết xã hội học” giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn khoa học, khách quan, biện chứng, nghiêm túc và cởi mở trong việc tiếp thu đánh giá và vận dụng lý luận xã hội học vào cuộc sống đổi mới hiện nay.
    3. NỘI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC

    STT
    CHƯƠNG
    MỤC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print