Thư mục

Khảo sát

Bạn quan tâm nhiều hơn đến thông tin về:
Quy chế, hđộng chuyên môn
Phương pháp dạy học
Chế độ, chính sách đ/v GV
Quản lý giáo dục
Nội dung khác

Trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • NgọcLinhSơn Sites - Nơi bạn tìm thấy điều gì đó khác!

    Search and Share! - Click vào dấu nhân (X) bên phải để xóa các kết quả
    Loading

    Da2. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường phổ thông

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: GDĐT Đắk Lắk (Lê Như Cườm, Trường THPT Trường Chinh)
    Người gửi: Trần Quốc Thành (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:00' 18-09-2009
    Dung lượng: 29.3 KB
    Số lượt tải: 300
    Số lượt thích: 0 người

    CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG THEO HÌNH THỨC LIÊN KẾTVIỆT NAM – SINGAPORE
    CHUYÊN ĐỀ
    LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI TRƯỜNG PHỔ THÔNG

    THỜI LƯỢNG: 10 tiết (3,5 tiết LT và 6,5 tiết thảo luận, thực hành, tự đánh giá)
    MÔ TẢ CHUYÊN ĐỀ:
    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi là một tiến trình nhằm xây dựng cầu nối giữa tầm nhìn và hành động. Các nhà lãnh đạo thường cố gắng thực hiện sự thay đổi mà chưa chú ý nhiều đến chiến lược của sự thay đổi. Trong nhiều tình huống, mọi người không sẵn sàng đón nhận sự thay đổi, thay vì đó, họ thường có thái độ phản kháng. Chuyên đề sẽ giúp người học nắm được cách thức và hướng giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện sự thay đổi.
    MỤC TIÊU:
    Nhận biết và lý giải được tính cần thiết của sự thay đổi, lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường phổ thông trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều sự thay đổi..
    Vận dụng được những kiến thức cơ bản về lãnh đạo và quản lý sự thay đổi vào việc đề xuất các giải pháp đổi mới trên cơ sở thực tiễn trường phổ thông nơi mình đang công tác.
    Có được niềm tin và quyết tâm thay đổi để phát triển nhà trường phổ thông trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập.
    NỘI DUNG:
    1. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi
    1.1. Thay đổi là gì?
    Thay đổi: Thay đổi là quá trình vận động do ảnh hưởng, tác động qua
    lại của sự vật, hiện tượng, của yếu tố bên trong và bên ngoài; thay đổi là thuộc tính chung của bất kỳ sự vật hiện tượng nào.
    - Thay đổi về xã hội: chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách…
    - Thay đổi về kinh tế: nông nghiệp chuyển dịch sang công nghiệp và dịch vụ, đổi mới phương tiện, công cụ, thay đổi công nghệ…
     Thay đổi về khoa học – công nghệ: vi tính, công nghệ thông tin…
    - Thay đổi về giáo dục: chương trình, sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện, cơ sở vật chất trường học…
    1.1.2 Thay đổi bao gồm cả sự biến đổi về số lượng, chất lượng và cơ cấu:
    - Số lượng người học tăng lên hay giảm đi vì vậy lãnh đạo thường xuyên theo dõi sĩ số HS.
    - Chất lượng giáo dục so với chuẩn cao hay thấp.
    - Cơ cấu đủ hay thừa, thiếu.
    - Cơ sở vật chất, phương tiện thay đổi.
    - Tài chính tăng hay giảm.
    - Giáo viên, cán bộ, công nhân viên thay đổi.
    Thay đổi được hiểu ở các mức độ khác nhau:
    - Cải tiến là tăng thêm hay giảm đi những yếu tố nào đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay đổi về bản chất.
    - Đổi mới là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy sinh sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi về bản chất nhưng toàn diện và triệt để hơn so với đổi mới.
    - Cách mạng là sự thay đổi trọng đại, biến đổi tận gốc; là sự thay đổi căn bản.
    Thay đổi một cách bị động:
    - Không có sự chuẩn bị trước, bị ảnh hưởng một cách tự nhiên, bột phát.
    - Không dự kiến được hậu quả.
    - Không biết là cần thiết hay không cần thiết.
    Chủ động thay đổi:
    - Dự kiến được kết quả.
    - Biết được sự cần thiết.
    - Có sự chuẩn bị trước, dự báo được tương lai.
    Sự cần thiết phải lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở trường phổ thông
    Yêu cầu thay đổi:
    + Sự phát triển kinh tế-xã hội:
    - Kinh tế thị trường, kinh tế tri thức.
    - Xu thế hội nhập, toàn cầu hóa
    - Sự nghiệp CNH hóa và HĐH đất nước.
    - Phổ cập giáo dục
    - Nhu cầu học ngày càng tăng, mục tiêu học ngày càng đa dạng…đặt ra yêu cầu mới cho giáo dục, cho thầy cô giáo, người học, cho nhà trường và các nhà quản lý giáo dục…
    - Phản ứng với sự thay đổi của môi trường kinh tế-xã hội của trường phổ thông như thế nào đang là câu hỏi có tính chiến lược trong công tác lãnh đạo và quản lý trường phổ thông?
    + Sự phát triển của khoa học công nghệ với tốc độ ngày càng nhanh và mạnh:
    - Khả năng ứng dụng các thành tựu mới vào giáo dục và các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống… đòi hỏi giáo dục phải thay đổi để thích ứng và đạt hiệu quả cao hơn.
    - Phản ứng với sự thay đổi khoa học- công nghệ của trường phổ thông như
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print